BÀI TUYÊN TRUYỀN XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC CHO TRẺ
Kính thưa các bậc phụ huynh học sinh thân mến!
Như chúng ta đã biết hạnh phúc là điều mà ai cũng luôn mong muốn có được trong cuộc đời mình. Vậy hạnh phúc là gì? Hạnh phúc chính là trạng thái vui vẻ khi cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện của mình. Đối với giáo dục việc mang lại hạnh phúc cho người học là vô cùng quan trọng mỗi lớp học chỉ có thể có hạnh phúc nếu được xây dựng bắt đầu từ sự thấu hiểu, sự quan tâm sự chia sẻ với người khác. Điều này đòi hỏi phải có sự nỗ lực cao của cô giáo, của phụ huynh và của trẻ. Nếu mọi ứng xử của các thành viên đều thực sự xuất phát từ trái tim thì sẽ nhận lại được hạnh phúc
Một thực tế mà ai cũng hiểu đó chính là muốn học trò hạnh phúc thì trước hết cô giáo phải là người hạnh phúc. Cô giáo phải tự tạo, tự tìm ra cảm nhận niềm vui trong công việc thì mới tạo được niềm vui niềm hạnh phúc cho trẻ. Nhưng làm sao để làm được việc này không phải giáo viên nào cũng làm được. Bác Hồ đã từng nói “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ”. Và bí quyết của tôi gọi gọn trong 3 từ đó là “Tình yêu thương”. Chỉ có yêu thương thì mới tôn trọng trẻ, chỉ có yêu thương thì cô giáo mới đủ khả năng để tạo ra môi trường “an toàn, hạnh phúc” cho trẻ mới tìm được điểm khác biệt của trẻ để tạo động lực cho trẻ phát triển.
Với phương châm “Cô hạnh phúc, cháu khỏe ngoan”. Vì vậy để có 1 lớp học hạnh phúc trước tiên giáo viên phải trao đổi bàn bạc với giáo viên cùng lớp để thống nhất về việc xây dựng nội quy cũng như các hoạt động trong lớp; Từ sự chia sẻ với người khác mà không phải là sự ích kỷ đơn phương thực hiện. Chúng tôi đã thống nhất sẽ cùng nhau học tập và nghiên cứu cách xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc.
Có một câu nói của Thiền sư Thích Nhất Hạnh một câu nói bao hàm tất cả những giá trị ngọt ngào hướng đến những ai làm về giáo dục “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới”.
- Khi đến trường giáo viên luôn nở nụ cười, cởi mở, thân thiện, vui vẻ... bởi khi các cô vui vẻ, thân thiện sẽ truyền lửa, truyền cảm hứng cho mọi người, cho bạn bè đồng nghiệp, cho phụ huynh và cho trẻ. Chúng tôi đã xác định xây dựng lớp học hạnh phúc không phải là việc gì to tát, chỉ cần sống tôn trọng nhau, tôn trọng nhu cầu chính đáng và sở thích của nhau, không nặng nề, không áp lực mà bằng những việc đơn giản hằng ngày, trẻ thích, cô vui thì sẽ được lan tỏa từ đó sẽ tạo nên được môi trường hạnh phúc.
Cô giáo chính là người mẹ hiền thứ hai của trẻ vì vậy với một giáo viên mầm non tình yêu thương đối với trẻ chính là những hành vi cử chỉ dịu dàng, cởi mở, vui tươi tạo cho trẻ một cảm giác an toàn, bình yên khi đến lớp để mỗi ngày trẻ đến lớp với niềm vui, yêu bạn bè, yêu thầy cô, yêu trường lớp, tự tin, chủ động hợp tác, chia sẻ cùng cô cùng bạn.
Không áp đặt trẻ trong các hoạt động: Hạnh phúc lớn nhất của một đứa trẻ là được làm chủ các hoạt động. Chính vì vậy, lớp học hạnh phúc không áp đặt trẻ phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng. Trong quá trình khám phá trẻ tự tìm hiểu vấn đề, tự lựa chọn theo ý thích của mình, giáo viên không can thiệp mà chỉ là người tạo ra môi trường cho trẻ hoạt động. Luôn chủ động đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng tích hợp lấy trẻ làm trung tâm, đồng thời tổ chức hoạt động theo hướng trải nghiệm đã được phát huy nhằm giúp trẻ phát triển tốt các kỹ năng, phát huy tính tích cực khi tham gia các hoạt động.
Đối với trẻ mầm non việc khen ngợi, động viên trẻ một cách kịp thời là yếu tố quyết định thành công của trẻ. Không chê cười khi trẻ thất bại, động viên để trẻ tiếp tục cố gắng. Thay vì quát mắng, dọa dẫm, hãy cho trẻ được sai lầm, được nói ra cảm xúc của mình. Điều đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự nhận ra khuyết điểm rút ra bài học cho bản thân.
Vậy để những mầm non tương lai của đất nước phát triển toàn diện về đức - trí, thể - mĩ, CBGVNV nhà trường và PHHS cần chung tay xây dựng trường lớp Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Hạnh phúc!