Trường Mẫu giáo Phước Lâm

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO TRẺ TẠI NHÀ

TRƯỜNG MG PHƯỚC LÂM
 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
   

 BÀI TUYÊN TRUYỀN CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO TRẺ TẠI NHÀ.

          Một chế độ ăn đa dạng thực phẩm đầy đủ và cân bằng các yếu tố đa lượng và vi lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối chức năng hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Sau đây Trường mầm non Đông Yên B xin được chia sẻ với các bậc phụ huynh về một số nguyên tắc dinh dưỡng giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh:
          1. Một chế độ ăn đủ thực phẩm tinh bột
          Nguồn cung cấp tinh bột chủ yếu hàng ngày cho trẻ là cơm. Tuy nhiên ngoài cơm, phụ huynh có thể bổ sung những thức ăn từ bánh mì, khoai lang, khoai tây, ngũ cốc …Để tránh tình trạng trẻ nhàm chán, biếng ăn, phụ huynh có thể thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm, làm đa dạng hơn thực đơn hàng ngày của trẻ.
          2. Một chế độ ăn đủ thực phẩm giàu chất đạm
          Protein có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp trẻ nhanh lành bệnh. Chất đạn có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa và các chế phầm từ sữa hay các loại đậu, ngũ cốc là nguồn cung cấp đạm tuyệt vời cho trẻ. Trẻ cần ăn một ngày 2 bữa đầy đủ đạm.
          3. Một chế độ ăn đủ thực phẩm chứa chất béo có lợi
          Chất béo rất cần thiết cho một chế độ dinh dưỡng hợp lý của trẻ. Ở độ tuổi này, trẻ cần được cung cấp chất béo cần thiết cho quá trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ. Theo các chuyên gia, khoảng 60% não của trẻ được cấu thành từ chất béo trong những năm đầu đời. Do đó trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ không thể nào thiếu dầu, thịt, bơ, sữa, phomai… 
          4. Chế độ ăn đủ sữa và các sản phẩm từ sữa
          Sữa là nguồn thực phẩm rất quen thuộc và dường như không thể thiếu với trẻ nhỏ. Sữa giàu canxi, vitamin và khoáng chất có lợi cho trí não của trẻ. 2 ly sữa mỗi ngày là đủ cho trẻ ở độ tuổi mầm non. Ngoài ra váng sữa, phô mai, sữa chua cũng là những nguồn bổ sung vitamin D cực kỳ tốt cho bé. Tuy nhiên không phải loại sữa chua nào cũng cung cấp vitamin D. Chúng ta cần xem rõ nhãn mác, nguồn gốc và thành phần của sản phẩm.
          5. Một chế độ ăn đủ hoa quả và rau xanh
          Trẻ nhỏ cần ăn nhiều rau, củ để bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ.
Không phải trẻ nào cũng thích ăn rau, củ, quả. Tuy nhiên đây là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ mầm non. Hoa quả và rau xanh chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, hỗ trợ phòng ngừa táo bón. Ngoài ra, các vitamin có trong hoa quả còn giúp trẻ ngăn ngừa một số bệnh. Ví dụ: vitamin C có trong cam, quýt, ổi giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, tránh xa các bệnh cảm, cúm thông thường; vitamin A có trong cà rốt, cà chua giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt…
         Phụ huynh  có thể linh hoạt chế biến nguồn nguyên liệu này bằng nhiều cách: nấu canh, ăn trực tiếp, trộn với sữa chua, xay nước ép, sinh tố…Phụ huynh cũng có thể thường xuyên cho bé ăn các bữa phụ với trái cây thái nhỏ, rất dễ ăn và được nhiều bé yêu thích. 
          6. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm
          Cho trẻ uống ngụm nhỏ, uống nhiều lần trong ngày nhu cầu nước hàng ngày của trẻ được tính như sau: Trẻ cân nặng dưới 10kg trở lên cần 100ml nước/kg/ngày bao gồm cả sữa; trẻ cân nặng từ 10kg trở lên lượng nước uống là: 1000ml + 50ml x kg cân nặng. Trẻ nặng 30kg  trở lên uống bằng người lớn: 2000- 2500ml/ngày, lượng nước bao gồm sữa và trái cây.
          7. Hạn chế ăn đồ dầu mỡ, đồ chiên rán, đồ ăn nhanh
          Ở trẻ nhỏ, mọi thứ còn non nớt, nhất là với hệ tiêu hóa và đường ruột. Vậy nên chúng ta cần lựa chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, không chất độc hại. Để tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ, chúng ta nên tránh cũng như hạn chế những loại thực phẩm sau:
    - Đồ ngọt và nhiều thực phẩm có đường nếu trẻ ăn nhiều sẽ dễ tăng cân và bị hỏng răng.
    - Thức ăn nhanh, đồ chiên rán nếu lạm dụng nhiều sẽ khiến bé thừa cân.
    - Những món cứng, quá rắn ảnh hưởng đến răng của bé: hoa quả khô, các loại hạt, bánh kẹo cứng…Tốt nhất nên cho bé ăn đồ đã được thái nhỏ, nấu chín mềm.
    - Các món ăn đường phố, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 
          8. Hạn chế đồ uống không “thân thiện” với trẻ em.
    - Thức uống có ga, đồ đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản cần hạn chế cho trẻ dùng.
    - Trà và cà phê nên tránh trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ mầm non. Bởi chúng sẽ làm giảm quá trình hấp thu sắt.
    - Lưu ý đối với nước ép hoa quả, các mẹ nên cân nhắc với lượng vừa phải. Tuyệt đối không cho bé uống quá nhiều lần trong ngày. Bởi trong nước hoa quả có tính axit có thể phá hủy men răng sữa còn mỏng của bé.
 
          Tuy nhiên khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non cần cân bằng và lựa chọn đầy đủ chất nhưng không có nghĩa là bạn quá khắt khe, quản lý nghiêm chuyện ăn uống của con. Đừng ép con ăn những món không thích! Hãy từ từ tạo hứng thú trong mỗi bữa ăn để đạt hiệu quả lâu dài.
          Trên đây là một số chia sẻ của nhà trường muốn được gửi đến quý Phụ huynh. Hy vọng  nó sẽ giúp các bậc phụ huynh phần  nào có thêm chút kinh nghiệm để chăm sóc trẻ tốt hơn trong thời gian trẻ ở nhà.