Trường Mẫu giáo Phước Lâm

BÀI TUYÊN TRUYỀN BỆNH THÁNG 02

TRƯỜNG MG PHƯỚC LÂM
 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
               Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
  Phước Lâm, ngày 01 tháng 02 năm 2023
 
TUYÊN TRUYỀN BỆNH TRẺ TẠI GIA ĐÌNH
Nhằm tăng cường công tác quản lý chăm sóc sức khỏe trẻ em trong trường mầm non, và giúp các bậc phụ huynh có những kiến cơ bản để chăm sóc sức khỏe cho các cháu, phòng dịch bệnh; giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với cha mẹ học sinh để thực hiện tuyên truyền kiến thức nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ hàng tháng trong năm học 2022 - 2023, kế hoạch tuyên truyền được thực hiện với nội dung cụ thể như sau:
 
* BÀI TUYÊN TRUYỀN THÁNG 02: BỆNH SỐT PHÁT BAN
             * NỘI DUNG BÀI TUYÊN TRUYỀN

I. Sốt phát ban là bệnh gì?

Sốt phát ban là tình trạng nóng sốt và nổi các đốm nhỏ bằng hoặc nhô lên, thường xuất hiện ở trẻ nhỏ và nguyên nhân gây ra do virus herpes 6 hoặc 7. Bệnh thường vô hại và sẽ khỏi nếu được nghỉ ngơi và uống thuốc đầy đủ. Trong một số trường hợp hiếm gặp, bệnh có thể gây sốt cao và dẫn đến biến chứng. Có nhiều loại sốt phát ban, trong đó có 2 loại phổ biến là ban đỏ và ban đào.
II. Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh sốt phát ban là gì?
- Những triệu chứng sốt phát ban thường thể hiện ra từ 1 đến 2 tuần sau khi mắc bệnh. Đôi khi, các dấu hiệu có thể không thấy hoặc triệu chứng nhẹ. Những biểu hiện của bệnh có thể bao gồm:
+ Sốt. Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh là sốt cao trên 39,4°C ngay khi nhiễm bệnh. Đối với sốt phát ban ở trẻ, các triệu chứng có thể là viêm họng, sổ mũi, ho đi kèm với sốt. Bạn cũng sẽ thấy các hạch bạch huyết sưng lên ở phần cổ của trẻ. Sốt sẽ kéo dài khoảng 3-5 ngày.
+ Phát ban. Trong phần lớn các trường hợp, phát ban có thể theo sau những cơn sốt, da trẻ sẽ xuất hiện các đốm đỏ nhỏ bằng hoặc bị sưng lên. Một số đốm có thể có một vòng màu trắng bao quanh nó. Phát ban ở trẻ em sẽ lan rộng từ từ bắt đầu từ vùng ngực, lưng, bụng tới cổ và cánh tay. Chúng có thể không lan tới chân và mặt, thường biến mất sau vài giờ hoặc vài ngày mà không gây bất kì sự khó chịu nào cho trẻ.
- Một số dấu hiệu và triệu chứng sốt phát ban khác có thể bao gồm:
+ Khó chịu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
+ Tiêu chảy nhẹ.
+ Chán ăn.
+ Sưng mí mắt.
III. Những nguyên nhân nào gây ra bệnh sốt phát ban?
Sốt phát ban có lây không? Câu trả lời là có. Sốt phát ban là bệnh lây nhiễm do virus human herpes 6 hoặc trong một số trường hợp là do virus human herpes 7 gây ra. Virus lây từ người sang người thông qua tiếp xúc cơ thể với người nhiễm bệnh hoặc các vật dụng cá nhân của họ. Ví dụ như, một đứa trẻ khỏe mạnh có thể sẽ nhiễm virus nếu dùng chung cốc với trẻ khác bị bệnh. Bệnh không lây truyền qua giao tiếp.
Người lớn chưa từng bệnh nếu tiếp xúc với trẻ bị sốt phát ban có thể sẽ ảnh hưởng về sau. Tuy nhiên, đối với người lớn khỏe mạnh, bệnh sẽ không nặng. Nếu không bị phát ban hoặc chỉ sốt nhẹ, bạn vẫn có nguy cơ nhiễm virus qua con cái của mình và các thành viên khác trong gia đình thông qua dịch tiết hô hấp hoặc nước bọt.

1. Những ai thường mắc bệnh sốt phát ban?

Bệnh sốt phát ban vô cùng phổ biến ở trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 2 tuổi và hiếm gặp ở trẻ trên 4 tuổi. Phần lớn trẻ bị nhiễm sốt phát ban khi đi nhà trẻ. Đôi khi, sốt phát ban ở người lớn cũng xảy ra.

2. Những phương pháp nào dùng để chẩn đoán bệnh sốt phát ban?

Bác sĩ sẽ chỉ định thuốc để kiểm soát sốt cao. Một số loại thuốc phổ biến bao gồm acetaminophen (Tylenol) và ibuprofen (như Advil hoặc Motrin). Bạn cũng nên lau người cho trẻ để hạ sốt. Nếu bạn cho trẻ sơ sinh uống thuốc, hãy theo sát chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng. Không cho người dưới 20 tuổi dùng thuốc aspirin vì sẽ có nguy cơ mắc hội chứng Reye.
Nếu các triệu chứng không nặng, sốt phát ban có thể tự khỏi mà không cần đến điều trị.
3. Những thói quen sinh hoạt nào giúp con bạn hạn chế diễn tiến của bệnh sốt phát ban?
Nếu trẻ mắc bệnh sốt phát ban, cách tốt nhất là hãy cho trẻ nghỉ ngơi trên giường, việc này sẽ tránh nguy cơ lây lan virus tới trẻ khác.
Nếu bạn bị nhiễm virus hoặc phải chăm sóc trẻ bị bệnh, hãy nhớ rửa tay thường xuyên để tránh lây lan virus tới những người có hệ miễn dịch yếu.
Khuyến khích trẻ uống nước lọc, nước gừng, soda chanh, nước luộc thịt, các loại nước khoáng hoặc nước uống thể thao như Gatorade hoặc Powerade để ngăn chặn mất nước.
- Sốt phát ban kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?
+ Không để người bệnh ở nơi chật kín, tù túng và ẩm ướt.
+ Không để trẻ dùng tay gãi lên da.
+ Thận trọng khi tắm rửa. Khi bị sốt phát ban, cơ thể còn rất yếu. Nếu tắm rửa không cẩn thận, trẻ sẽ dễ bị cúm hoặc chuyển sang các bệnh nghiêm trọng khác.
+ Không đến những nơi công cộng, đông người.
+ Không cho trẻ tiếp xúc với các loại nước tẩy rửa, sữa tắm, môi trường ô nhiễm từ khói bụi, hóa chất, lông thú nuôi trong nhà để bệnh không có cơ hội tiến triển nặng.
+ Không mặc quần áo bó sát người, chất liệu vải dễ gây kích ứng da.
+ Không ăn trứng, thực phẩm khó tiêu, nước lạnh, nước đá và kem.                                                                   
* HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
- Thông qua bảng tuyên truyền tại lớp và nhóm zalo của lớp và trang thông tin của trường.