Trường Mẫu giáo Phước Lâm

Quy chế dân chủ


PHÒNG DG&ĐT CẦN GIUỘC    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                         
TRƯỜNG MG PHƯỚC LÂM                Độc lập – Tự do - Hạnh phúc
 Số:  116/KH-MGPL                      Phước Lâm, ngày  27  tháng  9  năm 2019
KẾ HOẠCH
Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đối với đơn vị trường Mẫu giáo Phước Lâm
Năm học 2019 - 2020
 
Căn cứ Nghị định số 04/2015/NĐ–CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Quyết định số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai thực hiện Quy chế dân chủ đối với đơn vị trường học;
Căn cứ  kế hoạch số 952/KH-PGDĐT Cần Giuộc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đối với các đơn vị trường học năm học 2019-2020;
Trường MG Phước Lâm xây dựng kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ trong trường học năm học 2019-2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích.
- Nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị;
- Để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành giáo dục tại  địa phương,  đồng thời, phòng ngừa, ngăn chặn và phòng chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu của đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên trong tại đơn vị.
2. Yêu cầu.
- Thực hiện dân chủ trong hoạt động tại cơ quan đơn vị  gắn liền với việc bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ quan,  chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ,  phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan đơn vị và của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
- Dân chủ trong khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật, kiên quyết và xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức và quyền là chủ của tập thể và ca nhân người lao động, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.
- Luôn chú trọng phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; đề cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, Đảng viên trong việc tham gia xây dựng  trường, lớp,  xây dựng  trường học  văn hóa, gia đình văn hóa, thực hiện tốt quy ước cộng đồng dân cư nơi cư trú.
II. NHIỆM VỤ THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ CƠ SỞ:
1/ Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ, chính quyền đối với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

- Tham mưu với  Đảng ủy đưa nội dung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sởvào Nghị quyết lãnh đạo của Chi bộ nhằm cụ thể hóa Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Bộ, Phòng  đề ra.  Chương trình  phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương .
- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của CBQL  và đội ngũ giáo viên trong việc tổ chức triển khai thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị.
- Thường xuyên tự kiểm tra việc công khai dân chủ trong thực hiện chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các quy chế, nội quy của cơ quan, trường học.
2/ Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
- Củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị Phân công từng thành viên BCĐ theo dõi chỉ đạo và kiểm tra thực hiện quy chế dân trong nhà trường.
- Xây dựng kế hoạch công tác quý, 6 tháng, năm.
- Phát huy tinh thần tập thể và ý thức trách nhiệm của từng thành viên để đẩy mạnh việc công khai và dân chủ.
3/ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, bồi dưỡng các chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
- Tiếp tục học tập, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước về quy chế dân chủ cơ sở cho cán bộ đảng viên, giáo viên và nhân viên trong toàn ngành.
- Làm cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhận thức rõ dân chủ đi đôi với kỷ cương, quyền hạn gắn với trách nhiệm, lợi ích đi đôi với nghĩa vụ.
- Xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công tại đơn vị.
4/ Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tiêu cực; thực hiện nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị.
- Tiếp tục rà soát các quy chế,  sửa đổi, bổ sung, công khai, về các khoản chi trong nhà trường , thực hiện xây dựng văn hóa ứng xử trong đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và học sinh.
- Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân.
- Tiếp tục cải tiến thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo qui định, tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại với dân.
- Tiếp tục tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đúng tinh thần Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ Về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1/ Trách nhiệm của Hiệu trưởng các đơn vị.

- Hiệu trưởng tiếp tục thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ  và Quyết định số 04/2000/BGDĐT ngày 01/3/2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Quan tâm  việc tuyển sinh; việc quản lý và sử dụng các khoản thu, chi, nhất là công khai tài chính theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (đối với trường học), các khoản do cha mẹ học sinh đóng góp; phải thực hiện nghiêm túc quy định tại Khoản 3, Điều 10 và tại Điểm b, Khoản 4, Điều 10 của Thông tư 55/2011/TT-BGDĐTngày 22 tháng 11 năm 2011củaBộ Giáo dục và Đào tạoban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, kể cả công khai quỹ Khuyến học ..…, thực hiện công khai quyền lợi, chế độ, chính sách và việc đánh giá, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, viên chức nhà trường,…. Phát huy vai trò của Ban Thanh tra Nhân dân trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường.
- Công đoàn trường phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức theo đúng thời gian quy định, đảm bảo thực hiện dân chủ, công khai minh bạch một cách thực chất các nội dung theo quy định, nhất là những vấn đề liên quan đến tài chính, các chế độ, chính sách, các khoản thu chi và các loại quỹ; thực hiện dân chủ về công tác cán bộ.
- Luôn lắng nghe ý kiến đóng góp, phản ánh phê bình của CB,CC; không có hành vi trù dập, luôn tạo điều kiện tốt nhất cho CB,CC làm việc.
- Sử dụng hiệu quả tài sản cơ quan, tiết kiệm kinh phí, thực hiện các khoản quy định về công khai tài chính.
2. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức.
- Những việc CB,CC,VC được biết, tham gia ý kiến, giám sát, kiểm tra thông qua hình thức dân chủ trực tiếp hoặc thông qua tổ chức, đoàn thể trong cơ quan cụ thể:
- Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với cán bộ, công chức.
- Kế hoạch phát triển giáo dục, công tác tuyển sinh.
- Quy định về sử dụng tài sản, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm.
- Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định.
- Các khoản đóng góp của người học, việc sử dụng kinh phí và chấp hành chế độ thu chi, quyết toán theo quy định hiện hành.
- Giải quyết các chế độ, quyền lợi, đời sống vật chất, tinh thần cho nhà giáo, cán bộ công chức.
- Việc thực hiện tuyển dụng, luân chuyển, bổ nhiệm, chuyển đổi vị trí côngtác.
- Báo cáo sơ kết, tổng kết, nhận xét, đánh giá công chức hàng năm.
- Công đoàn cơ quan, trường học luôn công khai các chế độ chính sách và quyền lợi của tập thể, chế độ quản lý và và sử dụng tài sản cơ quan.
- Cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, trường học gắn bó, đoàn kết, mọi thành viên đều hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình nên rất an tâm trong công việc, mọi thắc mắc, góp ý xây đựng được lãnh đạo quan tâm giải quyết kịp thời, công bằng
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
 Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch  thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm học 2019-2020 và triển khai thực hiện tại đơn vị cuối tháng 9/2019.
- Tự chủ động tự kiểm tra và báo cáo kết quả cho Phòng Giáo dục và Đào tạo.  về những ưu điểm và  khắc phục những hạn chế, yếu kém.
- Trên đây là Kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm học 2019-2020 của của trường mẫu giáo Phước Lâm đề nghị  đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên căn cứ theo tinh thần nội dung kế hoạch thực hiện./.
                                                                                                            HIỆU TRƯỞNG
 Nơi nhận:
- PGD (B/c );
- Các bộ phận CM;
- Lưu.
                                                                                                     Trần Thị Hằng Giang

 
 

 
PHÒNG DGĐT CẦN GIUỘC       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                         
TRƯỜNG MG PHƯỚC LÂM                            Độc lập – Tự do - Hạnh phúc
   Số:  189 /QĐ-MGPL                          Phước Lâm , ngày  27  tháng  9  năm 2019
 
QUYẾT ĐỊNH
Về việc kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trường học
Năm học 2019 – 2020
 
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MG PHƯỚC LÂM
    Căn cứ Nghị định số 04/2015/NĐ–CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
    Căn cứ Quyết định số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai thực hiện Quy chế dân chủ đối với đơn vị trường học;
    Căn cứ kế hoạch năm học 2019 - 2020 của Trường Mẫu giáo Phước Lâm
Xét năng lực, phẩm chất, chức trách nhiệm vụ của CB,GV,NV trong trường.
QUYẾT ĐỊNH:
          Điều 1. Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trường học năm học 2019 - 2020 trường mẫu giáo Phước Lâm gồm các ông, (bà) có danh sách đính kèm.
 Điều 2. Ban chỉ đạo có trách nhiệm tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong trường học theo đúng quy định. Tổ chức đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện về nhà trường theo định kỳ. Nhiệm vụ các thành viên do trưởng ban phân công.
 Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký. Các ông bà có tên tại Điều 1 căn cứ Quyết định thi hành ./.

 Nơi nhận:                                                                                 HIỆU TRƯỞNG
- Thành viên ban chỉ đạo;
- Lưu: VT.
                                                                                            Trần Thị Hằng Giang
 
DANH SÁCH BAN CHỈ ĐẠO
 ( Kèm theo QĐ ksố: 188/ QĐ- HT ngày 27 tháng 9 năm 2019 về việc kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ của Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phước Lâm)
TT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ phân công
1 Trần Thị Hằng Giang HT Trưởng ban
2 Nguyễn Thị Hồng PHT  Phó ban
3 Huỳnh Cẩm Loan CTCĐ Thành viên
4 Nguyễn Thị Cẩm Hiền TTND Thành viên
5 Huỳnh Cẩm Loan TKT Thành viên
6 Nguyễn Thị Cẩm Tú TKT Thành viên
7 Nguyễn Thị Thanh Hồng Giáo viên Thành viên
 Tổng cộng danh sách có 7 người
 
 
PHÒNG DGĐT CẦN GIUỘC       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                         
TRƯỜNG MG PHƯỚC LÂM                               Độc lập – Tự do - Hạnh phúc
                                                                  Phước Lâm, ngày 27 tháng 9 năm 2019
 
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
Của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trường Mẫu giáo Phước Lâm
Năm học 2019 - 2020
 

          I. NHIỆM VỤ CHUNG
Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở giúp Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong đơn vị theo các văn bản hướng dẫn của cấp trên, các quy định của nhà trường.
Hàng tháng theo dõi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực hiện Quy chế dân chủ của đơn vị. Thu thập các thông tin, ý kiến phản ánh của cán bộ, giáo viên, nhân viên theo các nội dung sau:
- Việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, nội quy của nhà trường.
- Công tác thực hiện Quy chế chuyên môn, Quy chế nuôi dạy trẻ.
- Chế độ làm việc, chế độ hội họp.
- Chế độ chính sách đối với cán bộ viên chức, lao động.
- Công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo viên.
- Những phản ánh từ phía phụ huynh học sinh, các đoàn thể tại địa phương đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và nhà trường.
- Hoạt động của Ban thanh tra nhân dân trường học.
- Công tác thu, chi của Chi bộ, Nhà trường, Công đoàn,...
- Tiếp nhận giải quyết các vấn đề thường ngày về thực hiện QCDC ở đơn vị.
- Công tác thi đua khen thưởng đối với CB, GV, NV bình xét xếp loại CB, GV, NV hàng tháng.
- Việc công khai tổ chức đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên cuối năm và việc đánh giá XL chuẩn CBQL và chuẩn nghề nghiệp GVMN cuối năm học.
          II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
  1. Đ/c Trần Thị Hằng Giang - Hiệu trưởng - Trưởng BCĐ phụ trách chung: Chịu trách nhiệm điều hành hoạt động của Ban chỉ đạo, trực tiếp chủ trì, kết luận các hội nghị, các cuộc họp Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ và đôn đốc các thành viên trong Ban Chỉ đạo.
 2. Đ/c Nguyễn Thị Hồng- Phó Hiệu trưởng - Phó Ban thường trực
  Có trách nhiệm thường trực giải quyết các công việc của Ban chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ ủy quyền của Trưởng Ban chỉ đạo và có nhiệm vụ tổng hợp, theo dõi, xây dựng văn bản, chương trình hội họp, báo cáo hoạt động của Ban chỉ đạo theo định kỳ; Có trách nhiệm cùng giải quyết, chỉ đạo thực hiện các công việc của Ban chỉ đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị, giúp trưởng Ban chỉ đạo triển khai các hệ thống văn bản về thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở của cấp trên và các văn bản của cơ sở. Đôn đốc, tổng hợp ý kiến phản ánh từ các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo.
 3. Đ/c Huỳnh Cẩm Loan – Chủ tich công đoàn  - Thành viên   
  Có nhiệm vụ giúp việc cho Ban chỉ đạo ghi chép các hoạt động, biên bản làm việc của Ban chỉ đạo, thống kê, tổng hợp các loại báo cáo, kết quả của các đoàn kiểm tra về quy chế dân chủ tại cơ sở; Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ tại đơn vị và phục vụ Ban chỉ đạo khi được yêu cầu. Thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan,đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả; Tham gia đầy đủ các cuộc họp khi được triệu tập; Nắm tình hình và tích cực đóng góp ý kiến trong các kỳ họp của Ban chỉ đạo. Tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế dân chủ đến cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị. Tiếp thu ý kiến, phản hồi về tình hình thực hiện Quy chế dân chủ của CB,GV,NV trong đơn vị.
5. Đ/c Nguyễn Thị Cẩm Hiền- Trưởng ban thanh tra nhân dân  - Thành viên.
Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ tại đơn vị và phục vụ Ban chỉ đạo khi được yêu cầu. Thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan,đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả; Tham gia đầy đủ các cuộc họp khi được triệu tập; Nắm tình hình và tích cực đóng góp ý kiến trong các kỳ họp của Ban chỉ đạo. Tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế dân chủ đến cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị. Tiếp thu ý kiến, phản hồi về tình hình thực hiện Quy chế dân chủ của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị.
Thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của Ban thanh tra nhân dân.
Thực hiện tốt nội dung dân chủ tại đơn vị như phần nhiệm vụ chung, phụ trách các hoạt động công đoàn.
Thanh tra, kiểm tra, các đơn thư, khiếu nại tố cáo theo đúng quy định (nếu có).
Thực hiện tốt các công việc như phần nhiệm vụ chung.
5. Các đồng chí là thành viên còn lại trong Ban chỉ đạo:
 Tổng hợp các ý kiến phản ánh, đề xuất của cán bộ, giáo viên, nhân viên để báo cáo với Chi bộ và Ban chỉ đạo.
 Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ tại đơn vị và phục vụ Ban chỉ đạo khi được yêu cầu.
Thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả; Tham gia đầy đủ các cuộc họp khi được triệu tập; Nắm tình hình và tích cực đóng góp ý kiến trong các kỳ họp của Ban chỉ đạo. Tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế dân chủ đến CB,GV,NV trong đơn vị. Tiếp thu ý kiến, phản hồi về tình hình thực hiện QCDC của CB,GV,NV trong đơn vị.
          Trên đây là bản phân công nhiệm vụ  của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm học 2019 - 2020 của trường MG Phước Lâm. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc gì các đồng chí sẽ phản ảnh qua các buổi họp định kỳ hoặc phản ánh về Trưởng ban chỉ đạo để được giải đáp kịp thời./.
 
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT ( b/c);
- BCĐ (để t/h);
- Lưu VP.
        T/M BAN CHỈ ĐẠO
          TRƯỞNG BAN


     Trần Thị Hằng Giang 

 
 
 
PHÒNG GD-ĐT CẦN GIUỘC
TRƯỜNG MG PHƯỚC LÂM
Số: 73/QC-MGPL
 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
            Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
       Phước Lâm, ngày 28 tháng 09  năm 2019

QUY CHẾ
Thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường
 (Ban hành theo Quyết định số 72/QĐ-MGPL ngày 28 tháng 9 năm 2019
của Hiệu trưởng trường Mẫu Giáo Phước Lâm)
 

CHƯƠNG I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
 
Điều 1: Mục đích thực hiện dân chủ.
- Thực hiện tốt, có hiệu quả tốt luật giáo dục, điều lệ trường Mầm non và quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong các hoạt động của nhà trường.
- Phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của mọi thành viên trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nề nếp, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường để hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch năm học.
Điều 2: Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường.
- Đảm bảo sự lãnh đạo của chi bộ Đảng trong nhà trường theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng và phát huy vai trò của các đoàn thể trong nhà trường.
- Thực hiện dân chủ trong nhà trường phù hợp với Hiến pháp và pháp luật, quyền lợi phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm, dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường. Dân chủ trong khuôn khổ pháp luật, đảm bảo nguyên tắc chế độ thủ trưởng trong quản lý, điều hành.
- Không được có hành vi lợi dụng dân chủ hoặc xâm phạm quyền dân chủ làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường.
Điều 3: Phạm vi điều chỉnh.
- Quy chế này quy định những nội dung liên quan đến việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của trường.
CHƯƠNG II
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG NỘI BỘ NHÀ TRƯỜNG
Điều 4: Trách nhiệm của Ban giám hiệu:
1. Hiệu trưởng
- Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
- Tổ chức thực hiện những qui định về trách nhiệm của nhà trường, nhà giáo, cán bộ, công chức, của người học trong qui chế này.
- Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, đoàn thể trong nhà trường thông qua họp hội đồng, đề ra các biện pháp giải quyết đúng luật và phù hợp với thẩm quyền trách nhiệm được giao của Hiệu trưởng.
- Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường, phối hợp chặt chẻ với đoàn thể, các cá nhân trong nhà trường.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ theo thẩm quyền được giao.
- Thực hiện chế độ hội họp theo định kỳ. Hàng tháng họp ban lãnh đạo với đại diện công đoàn trước khi họp hội đồng, để đánh giá việc thực hiện công tác tháng qua, lắng nghe ý kiến đóng góp, bổ sung công việc chủ yếu thực hiện trong tháng tới. Ngoài ra khi cần thiết họp đột xuất. Họp ban đại diện cha mẹ học sinh ít nhất 2 lần/năm học.
- Phối hợp với tổ chức công đoàn trong nhà trường tổ chức hội nghị cán bộ công chức mỗi năm 1 lần vào đầu năm học.
- Thực hiện chế độ ba công khai (Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2017 của BGD&ĐT)
+ Công khai chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế.
+ Công khai cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo.
+ Công khai thu chi tài chánh.
- Gương mẫu đi đầu trong việc đấu tranh chống những biểu hiện không dân chủ trong nhà trường như: cửa quyền, thành kiến, trù dập, giấu diếm thông tin làm sai sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ khác.
- Những việc hiệu trưởng phải lấy ý kiến tham gia đóng góp xây dựng của các cá nhân đoàn thể trong nhà trường như:
- Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng, xây dựng nội quy, quy chế chi tiêu, quy chế dân chủ trong nhà trường.
- Các báo cáo sơ kết, tổng kết, tự kiểm tra.
2. Phó hiệu trưởng:
Giúp hiệu trưởng phụ trách Phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường. Cụ thể:
- Thực hiện chế độ sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ hàng tháng. Trực tiếp quản lí hoạt động tổ chuyên môn (Phụ trách, theo dõi, nắm bắt tình hình), quản lí HSSS Tổ chuyên môn.
          - Phụ trách công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên thuộc tất cả các tổ chuyên môn trong nhà trường. Theo dõi  ngày công, giờ công của GV.
          - Phụ trách về hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và sức khỏe trẻ trong nhà trường; chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của đơn vị.
          - Trực tiếp phụ trách, theo dõi và nắm bắt tình hình hoạt động của tổ chuyên môn. Tham mưu cho Hiệu trưởng về việc phân công giảng dạy cho giáo viên.
          - Phó chủ tịch các hội đồng chuyên môn trong nhà trường.
          - Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hội thi của cô và trẻ trong năm học.     
          - Xây dựng chương trình công tác, làm các báo cáo, kế hoạch, đề án thuộc nội dung công việc được giao để tham mưu cho Hiệu trưởng.
          - Cùng Hiệu trưởng thực hiện công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi của nhà trường (Điều tra, tổng hợp...). Kết hợp với công đoàn trường làm tốt công tác giáo dục tư tưởng cho CB-GV và nhân viên, tiến tới cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao.
          - Trực tiếp ký duyệt  kế hoạch tổ chuyên môn, kế hoạch của giáo viên, hồ sơ giáo án của tổ trưởng, giáo viên, kiểm duyệt các thông báo của cấp dưới có liên quan.
          - Thực hiện các nhiệm vụ khác do Hiệu trưởng phân công và ủy quyền.
Điều 5: Trách nhiệm của nhà giáo, cán bộ, viên chức
- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền của giáo viên theo qui định của điều lệ trường mầm non.
- Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung qui định tại điều 6 của quy chế này.
- Kiên quyết chống những hiện tượng bè phái, mất đoàn kết, cửa quyền và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nề nếp trong nhà trường, lợi dụng vấn đề dân chủ để gây rối trong nhà trường, phải xác định rõ trách nhiệm của từng thành viên và tìm ra nguyên nhân để giải quyết kịp thời, triệt để.
- Trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ của mình, nhà giáo cán bộ công chức, viên chức phải phục tùng sự chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên. Cán bộ, công chức có quyền trình bày ý kiến, đề xuất giải quyết những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình khác với ý kiến của người phụ trách trực tiếp nhưng vẫn phải chấp hành sự chỉ đạo của người phụ trách trực tiếp, đồng thời có quyền bảo lưu ý kiến và báo cáo lên cấp trên.
- Thực hiện đúng pháp lệnh cán bộ công chức, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm.
- Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo, cán bộ công chức, tôn trọng đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh, không nói xấu đồng nghiệp, nói sai sự thật về đồng nghiệp, bảo vệ uy tín của nhà trường.
- Cán bộ, GV-CNV phải tự phê bình nghiêm túc, phát huy ưu điểm sửa chữa khuyết điểm để không ngừng tiến bộ, phải thẳng thắn phê bình để xây dựng nội bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh. Khi được yêu cầu, cán bộ, GV-CNV có trách nhiệm đóng góp vào các văn bản, đề án của trường.
- Không đem chuyện nhà trường ra nói với người ngoài cơ quan không có trách nhiệm giải quyết.
Điều 6: Những việc nhà giáo, cán bộ, công chức phải được biết
- Những chủ trương, chính sách, chế độ của đảng và nhà nước đối với nhà giáo, cán bộ, công chức.
- Những qui định về sử dụng tài sản, xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
- Các khoản đóng góp của người học, kinh phí hoạt động của trường học bao gồm: Nguồn kinh phí ngân sách, các nguồn khác và quyết toán hàng năm.
- Các vụ việc tiêu cực, khiếu nại, tố cáo trong nhà trường đã được kết luận.
- Việc thực hiện tuyển dụng, nâng lương, thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng kỷ luật.
- Nhận xét đánh giá nhà giáo hàng năm.
- Những vấn đề trên sẽ được thông báo bằng các hình thức.
+ Thông báo tại hội nghị cán bộ công chức đầu năm học.
+ Thông báo cho công đoàn, tổ khối để thông báo đến nhà giáo.
+ Thông báo tại các cuộc họp hội đồng.
Điều 7: Những việc nhà giáo, cán bộ, công chức tham gia ý kiến:
- Kế hoạch hoạt động năm học của nhà trường.
- Quy trình quản lý, chỉ đạo của nhà trường, những vấn đề về chức năng nhiệm
vụ của các tổ chức bộ máy trong nhà trường.
- Kế hoạch đề nghị tuyển dụng, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của
cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
- Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua.
- Báo cáo sơ kết, tổng kết.
- Nội quy, quy định, quy chế làm việc của nhà trường.
- Các việc nêu trên được lấy ý kiến chủ yếu thông qua quá trình tổ chức hội nghị cán bộ viên chức đầu năm học hoặc dự thảo văn bản đưa về tổ bộ phận để từng thành viên tham gia góp ý.
Điều 8: Những việc người học được biết
- Chủ trương chế độ chính sách của Nhà nước, của ngành và những quy định của nhà trường đối với người học.
- Kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch năm học của nhà trường.
- Những thông tin có liên quan đến học tập sinh hoạt, các khoản đóng góp theo qui định
- Những việc người học được tham gia ý kiến.
- Việc tổ chức giảng dạy học tập trong nhà trường có liên quan đến quyền lợi người học.
- Giáo viên dạy lớp là người đại diện cho nhà trường, thường xuyên tiếp thu ý kiến của các bậc cha mẹ học sinh để kịp thời phản ảnh lên hiệu trưởng.
Điều 9: Trách nhiệm của nhà trường mẫu giáo
Hiệu trưởng phân công cho các cấp dưới thực hiện những việc sau đây:
- Phổ biến kế hoạch năm học và những nội dung liên quan đến trách nhiệm của người học, nhà giáo, cán bộ, công chức trong nhà trường ngay đầu năm học.
- Thông báo công khai về tuyển sinh, nội quy nhà trường, quy chế làm việc, quy chế dân chủ, các khoản thu, đánh giá xếp loại cuối năm, khen thưởng kỷ luật.
- Tổ chức đại hội cha mẹ học sinh mỗi năm 1 lần vào đầu năm học, hội nghị cha mẹ học sinh mỗi học kỳ 1 lần, thông báo nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của cha mẹ, kết quả học tập, thông báo thu chi quỹ hội.
- Giáo viên lớp có trách nhiệm thực hiện dân chủ của lớp lấy ý kiến phụ huynh phản ảnh cho hiệu trưởng.
- Thông báo kịp thời chủ trương chính sách mới của Đảng và Nhà nước cho học sinh, nhà giáo cán bộ, viên chức.
- Thực hiện lịch tiếp dân, cha mẹ học sinh vào thứ hai hàng tuần.
Điều 10: Trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường
1- Trách nhiệm tổ trưởng chuyên môn
- Tham mưu đề xuất những biện pháp giúp hiệu trưởng thực hiện tốt những quy định của quy chế này.
- Chấp hành và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động dân chủ trong nhà trường.
- Thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc trong đơn vị, thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ quy định của luật giáo dục, qui chế tổ chức hoạt động của nhà trường.
2- Trách nhiệm của đoàn thể
- Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ, bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
- Theo dõi, động viên tạo điều kiện thuận lợi để công đoàn viên phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt.
- Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường. Khi có vấn đề khiếu nại, tố cáo phải lập văn bản và thực hiện từ tổ đến đoàn thể, nhà trường. Khi phát hiện có vi phạm quy chế dân chủ thì đề nghị hiệu trưởng giải quyết, nếu hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên cấp trên có thẩm quyền xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Điều 11: Trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ, ban đại diện cha mẹ học sinh trường
Ban đại diện cha mẹ học sinh trường có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến góp của các cha, mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết các vấn đề sau đây:
- Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình để giải quyết những việc có liên quan đến học sinh.
- Vận động cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định.
- Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo dục ở địa phương.
- Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ảnh trao đổi góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
- Hội cha mẹ học sinh có trách nhiệm thực hiện nghị quyết của hội đề ra trong từng năm học mà đã được thống nhất với nhà trường.
CHƯƠNG III
QUAN HỆ VỚI CÔNG DÂN - CÁC CƠ QUAN - TỔ CHỨC
Điều 12: Nhà trường với cơ quan phòng giáo dục đào tạo
          - Chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ kịp thời nghiêm túc.
          - Tham mưu kịp thời những vướn mắc, khó khăn của nhà trường, xin ý kiến chỉ đạo để giải quyết.
          - Phản ảnh những vấn đề chưa rõ trong quản lý chỉ đạo của cấp trên, góp ý xây dựng với cơ quan quản lý cấp trên.
Điều 13: Quan hệ của nhà trường với chính quyền địa phương
- Hiệu trưởng có trách nhiệm bảo đảm mối quan hệ chặt chẽ với Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND để phối hợp giải quyết công việc có liên quan đến công tác chăm sóc giáo dục trong nhà trường và chăm lo quyền lợi học tập cho học sinh và đội ngũ nhà giáo.
Điều 14: Quan hệ với công dân
- Hiệu trưởng phải thực hiện việc tiếp dân và có trách nhiệm nghiên cứu đề ra những biện pháp nhằm tiếp thu và giải quyết các ý kiến góp ý.
CHƯƠNG IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 15:
- Quy chế này được xem xét sửa đổi bổ sung theo nghị quyết của hội nghị cán bộ công chức hàng năm.
- Các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thực hiện nghiêm chỉnh quy chế này.
- Quy chế này được thảo luận đến tổ chuyên môn và thông qua hội nghị Cán bộ công chức, nếu có điều gì không phù hợp sẽ điều chỉnh bổ sung để được thực hiện trong trường kể từ ngày ký.
Nơi nhận:                                                                                              HIỆU TRƯỞNG
- Chi bộ nhà trường; 
- Đoàn thể;
- Các tổ trưởng;
- Lưu./.                                                                                              Trần Thị Hằng Giang